Bài văn khấn Gia Tiên tại Lễ Cưới Hỏi hay nhất

Văn khấn vái gia tiên trong ngày cưới có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong tục cưới hỏi của Việt Nam, các cô dâu chú rể nên tìm hiểu và soạn bài khấn riêng thay vì phó mặc cho người làm lễ. Hôn nhân là 1 trong các việc hệ trọng nhất trong thế cuộc mỗi con người. Vào ngày dạm ngõ, ăn hỏi và ngày cưới, hai bên gia đình đều phải khiến lễ yết cáo Gia thần, Gia tiên để Báo cáo về việc gần sở hữu thêm một thành viên mới trong gia đình.

Tráp lễ ăn hỏi đẹp
Tráp Trầu Cau lễ ăn hỏi đẹp

Sắm lễ thắp hương khấn gia tiên:
Lễ dạm ngõ (Chạm ngõ)
Đây là lễ họp mặt chính thức đầu tiên của 2 gia đình nhà trai, nhà gái và được xem là giấy má cần phải có để “người to” hai bên gia đình thưa chuyện sở hữu nhau.

Lễ vật trong lễ dạm ngõ rất thuần tuý, chỉ gồm chục trầu cau, chè, thuốc và bánh kẹo mang số lượng chẵn. Tùy từng vùng thì lễ phẩm sở hữu thể ít rộng rãi khác nhau nhưng ko bao giờ thiếu lá trầu quả cau vì các cụ ta xưa nay mang câu: “Miếng trầu là đầu câu chuyện”.

Lễ ăn hỏi
Về phần nhà trai, tùy vào điều kiện mà mang thể chuẩn bị 3 – 5 – 7 – 9 – 11 mâm đối với phong tục người miền Bắc và 4-6-8-10 mâm đối có phong tục người miền Nam. Mâm quả gồm: trầu cau, rượu, thuốc lá, bánh ăn hỏi (bánh cốm, bánh cu li thê, bánh đậu xanh hay bánh trưng, bánh giầy), chè, mứt sen và những lễ vật khác tùy theo từng gia đình chuẩn bị.

Ngoài những đồ lễ trên nhà trai còn cần chuẩn bị hương, hoa quả tươi, bánh kẹo để đặt lên ban thờ Gia thần, Gia tiên. mang các gia đình còn chuẩn bị 1 mâm cỗ mặn hưng vượng soạn để cúng.

Về phần nhà gái, tráp ăn hỏi mang thể gồm 3 – 5 – 7 – 9 – 11 tráp nhưng phải là số lẻ và lễ phẩm trong các tráp phải là bội số của hai. Đồ lễ ăn hỏi chẳng thể thiếu là bánh cốm, bánh su sê, mứt sen, chè, rượu, trầu cau, thuốc lá,… 1 số nơi với thể thêm lẵng quả hoặc lợn sữa quay.

Nhà gái sẽ lấy ra một ít vật phẩm trong khoảng đồ lễ mà nhà trai mang đến như trầu cau, chè thuốc,… để thắp hương ở bàn độc tiên sư cha, thông báo việc cưới hỏi của con mình.

Cô Dâu Chú Rể thắp hương tại gia tiên
Cô Dâu Chú Rể thắp hương tại gia tiên

Lễ cưới:
Ở 1 số vùng như Hà Nội, trước khi đón dâu mẹ chồng sẽ sở hữu một cơi trầu nhỏ sang để thông tin việc nhà trai gần đón dâu để nhà gái chuẩn bị. phổ thông nơi gọi tục lệ này là lễ “Xin dâu”, sau đấy mẹ chồng sẽ về nhà và tránh mặt cô dâu mới cho đến lúc cô dâu làm cho xong lễ ở Gia tiên bên nhà chồng.

Văn khấn yết cáo Gia thần, Gia tiên tại nhà hay nhất
Nam Mô A Di Đà Phật !!!

Nam Mô A Di Đà Phật !!!

Nam Mô A Di Đà Phật !!!

– Con lạy chín phương trời; mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương:

– Con kính lạy Hoàng Thiên: Hậu Thổ, chư vị Tôn thần:

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ ngài Bản xứ Thổ Địa; ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn thần:

– Con kính lạy tổ tiên họ… chư vị Hương linh:

Tín chủ(chúng) con là; …………………………

Ngụ tại; ……………………………………………….

Hôm nay là ngày… tháng… năm………………

Tín chủ chúng con có con trai (con gái) kết duyên cùng; ………

Con của ông bà; ……………………………………

Ngụ tại; …………………………………………………

Nay thủ tục hôn lễ đã thành: Xin kính dâng lễ vật; dâng lên trước án:

Kính lạy trước linh tọa Ngũ tự Gia thần chư vị Tôn linh, trước linh bài liệt vị Gia tiên; trước Phúc Tổ Di Lai; ông tơ bà nguyệt bà Nguyệt: Xin kính cẩn khẩn cầu;

Sinh trai có vợ (nếu là nhà trai);

Sinh gái có chồng (nếu là nhà gái);

Lễ mọn kính dâng;

Duyên lành gặp gỡ;

Giai lão trăm năm;

Vững bền hai họ;

Nghi thất nghi gia;

Có con có của;

Cầm sắt giao hoà;

Trông nhờ phúc Tổ;

Giãi tấm lòng thành; xin được phù hộ độ trì:

Nam Mô A Di Đà Phật!!!

Nam Mô A Di Đà Phật!!!

Nam Mô A Di Đà Phật!!!

Cẩn cáo!!!

Chúng con lễ bạc tâm thành; xin được phù hộ độ trì:

Trên đây là bài văn khấn đám cưới thông dụng nhất ngày nay; Bạn sở hữu thể chuyển vận hoặc in bài khấn này ra để cầm đọc lúc lễ và đốt bài văn khấn ví như bạn in ra:

Bát hương – Lư đồng: Đây đều là các vật vốn sở hữu trên bàn độc gia tiên mỗi nhà. hiện giờ, 1 số nơi nhất là ở miền Nam, nhà trai tổ chức khiến cho lễ gia tiên khi đón dâu về nhà ngay trước mặt họ hàng tại phòng tiếp khách. Và thay vì làm lễ gia tiên trên ban thờ ở phòng thờ, 1 bàn thờ tượng trưng sẽ được lập để mọi người cùng chứng kiến lễ nghi gia tiên ngày cưới. mặc dù là bàn độc biểu tượng nhưng nó vẫn phần lớn và trang trọng những lễ phẩm.

Nhang, đèn hoặc nến: Tùy từng gia đình mà việc chọn lọc chiếc nhang đèn có khác nhau, hoặc là đèn dầu hoặc đèn điện hoặc nến. tuy nhiên tại miền Nam, vào ngày này, Cả nhà trai và nhà gái phải mang đôi nến khắc hình long phụng màu đỏ hoặc hồng “tùy theo tôn giáo”. Phía nhà trai sở hữu đôi nến đến nhà gái. Nhà gái thì chuẩn bị sẵn chân nến để cắm nến. Ở miền Trung thì cần có cặp nến gọi là nến tơ hồng. ví như trong lễ ăn hỏi nhà trai đã sở hữu cặp nến đến thì lễ cưới sẽ không có nữa mà nến do nhà gái chuẩn bị.

Chữ hỷ, câu đối đỏ: Chữ Hỷ là vật chẳng thể thiếu trong đám cưới cũng như trong trang trí lễ gia tiên . cùng mang câu đối, chữ Hỷ làm cho không gian ngày cưới và lễ gia tiên phát triển thành trọng thể, khôn thiêng hơn. các vật này thường được phía nhà cung cấp lễ gia tiên rất chú trọng vì nó tạo nên nhân tố thẩm mỹ rất cao cho đám cưới. đặc trưng nó tạo nên phong cách và màu sắc chủ đạo cho lễ gia tiên ngày cưới, kế bên vẻ đẹp và tông màu của phông nền.

Hoa cưới tươi: Trên bàn thờ gia tiên, bất nói vùng miền hay tôn giáo, nhà trai hay nhà gái thì hoa tươi là 1 vật chẳng thể thiếu được. Lọ hoa tươi đẹp được bày cân đối trên bàn thờ gia tiên ngày cưới vừa diễn đạt sự lòng tôn kính của con cháu mang tiên nhân, vừa là một nguyên tố thẩm mỹ cho lễ gia tiên. có thể là hoa màu trắng, màu vàng hay đỏ nhưng thường sử dụng một loại hoa như hoa cúc, huê hồng, lay ơn, chứ không cắm thành 1 lọ hoa hỗn hợp.

Những Lễ vật khác: những vùng miền nhất là miền Bắc, bàn thờ gia tiên còn cần mang mâm ngũ quả: xôi gấc đỏ, gà trống luộc: sở hữu nhà trai còn phải chuẩn bị lễ phẩm sở hữu đến nhà gái gồm mâm quả; mâm bánh phu thê, mâm trầu cau, trà rượu. kể về mâm ngũ quả, ở miền Nam; mâm quả được kết hình long phụng rất cầu kỳ và đẹp mắt. không những thế tùy từng địa phương hoặc điều kiện tình cảnh mỗi gia đình mà sở hữu thêm những lễ vật khác cho thêm phần long trọng. Như 1 số địa phương lễ phẩm nhà trai với tới nhà gái lễ gia tiên còn có mâm xôi, thủ heo hoặc con heo quay:

Tráp lễ ăn hỏi đẹp
Tráp lễ vật ăn hỏi đẹp.

Các cụ ta xưa sở hữu câu ‘Trai khôn dựng vợ, Gái lớn gả chồng’, từ cổ chí kim hôn nhân, cưới gả bao giờ cũng được xem là một trong các việc quan yếu của cả 1 đời người. lúc 2 gia đình nhà trai, nhà gái quyết định tác hợp cho đôi trẻ nên vợ nên chồng và tiến hành những giấy tờ: lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi, lễ cưới thì vào những ngày nêu trên, nhà trai và nhà gái đều phải khiến cho lễ yết cáo Gia thần, Gia tiên để Con số sở hữu Thần linh và tổ sư về việc sắp mang thêm một thành viên mới trong gia đình.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.