Đền Xương Rồng – Thành Phố Thái Nguyên

Đền Xương Rồng hay còn gọi là Xương Long Tự hoặc Đền Cô Bé Xương Rồng tọa lạc tại phường Phan Đình Phùng; thành phố Thái Nguyên. Đền Xương Rồng thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh và Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và Cô Bé Xương Rồng. Tương truyền Cô bé Xương Rồng là người hành nghề y cứu người. 

Về thuyết phong thủy thì Xương Long Linh Từ tọa lạc trên lưng rùa; đầu hướng về phía mặt trời mọc. Bao bọc đền là một dòng suối trong vắt; uốn lượn. Ta có cảm giác ngôi đền được thần Kim Quy cõng bơi trên sông nước vậy.

dencobexuongrong

Khuôn viên của Đền rộng; có nhiều cây cổ thụ quanh năm xanh tốt; đặc biệt có cây bồ đề đã vài trăm tuổi. Đền Xương Rồng là ngôi đến linh tiếng từ lâu đời tại Thái Nguyên; đã đón rất nhiều khách gần xa đến tế lễ; chiêm bái và gửi gắm tâm linh vào nơi cung kính.

Dưới đây là sự tích về đền: 

Ngày xưa trước của đền là một con suối rất lớn có một gia đình ông bà lão già và một người con gái sống ở đó;vừa hành nghề y cứu người;vừa đánh bắt cá để sinh sống. Khi có giặc ngoại xâm tới chúng cướp bóc của cải và giết dân chúng nơi đó rất nhiều;2 ông bà cũng không nằm ngoài những người đó. Sau khi bố mẹ mất cô bé vẫn 1 mình ở lại chữa chạy thuốc thang cho dân chúng và những binh lính bị thương của triều đình. Quân giặc biết cô chữa chạy cho binh lính của triều đình khỏi bệnh chúng cho quân đến bắt cô nhưng vì nghĩa khí cô đã gieo mình xuống dòng suối đó. Sau khi cô mất triều đình và nhân dân nhớ ơn của cô bé đã lập miếu thờ cô;kẻ qua;người lại đều vào lễ cô và thấy linh ứng;cầu gì cũng được; nguyện gì cũng thành nên dần dần các khách thập phương về chiêm bái;lễ cô rất đông.Cô đã có công phù đời giúp nước rất lớn; sau này nhân dân mới xây đền thờ phật thánh;đình thần tam;tứ phủ trên nền đất cũ của Cô và Thái Ông Thái Bà xưa…

Lễ hội của đền vào 20/8 hàng năm.

[su_slider source=”media: 1858,1851,1850,1849,1848,1847,1846,1842″ width=”640″ height=”900″ title=”no” arrows=”no” pages=”no” mousewheel=”no”]

Được đóng lại.