Phân biệt 7 loại vợ theo kinh Phật

Người vợ đoan chính theo như lời Phật dạy, là người phụ nữ biết cương – nhu, không ỷ thế giàu có hay xinh đẹp mà khinh mạn chồng, tướng mạo từ tâm, đoan chính không phải là vẻ đẹp bên ngoài mà là nội tâm bên trong. Phụ nữ sinh ra có thiên chức làm vợ và làm mẹ, đó là điều không bao giờ có thể đổi thay. Hãy cùng chiêm nghiệm những điều Phật dạy về đạo làm vợ trong cuộc đời.

7 loai voTheo Kinh 7 loại vợ, Phật chia người vợ ra thành 7 loại

1. Vợ sát nhân: Người vợ có tâm địa ác, có ý xấu, không có lòng thương, bỏ rơi chồng mình, yêu những người đàn ông khác, một dâm nữ, chỉ muốn làm phiền lòng người.

2. Vợ ăn trộm: Người vợ hay hoang phí của cải tài vật, dù là ít do chồng làm ăn kiếm được, nhờ cày ruộng, buôn bán hay lao động khéo tay.

3. Vợ kiêu xa: Người vợ lười biếng, không muốn làm gì hết, lại tham ăn, ác độc, thô bạo, thích nói lời ác, lấn át người chồng siêng năn cần mẫn.

4. Vợ như mẹ: Người vợ trìu mến, thân ái bảo vệ chồng như mẹ bảo vệ con, giữ gìn tài sản của chồng.

5. Vợ như em út: Người vợ kính trọng chồng, như em gái đối với anh cả, khiêm tốn, sống chiều đúng theo ý chồng.

6. Vợ như bạn bè: Người vợ sung sướng khi thấy chồng, như gặp người bạn cũ sau bao năm xa cách, thuộc giòng quý tộc, có đạo đức, sống thanh tịnh.

7. Vợ như người phục vụ: Người vợ dù là bị đối đãi không tốt, nhưng không giận hờn, vẫn bình tĩnh, chịu đựng mọi hành vi của chồng với lòng từ mẫn, tâm không biết giận, sống chiều đúng theo ý chồng.

Tốt xấu thế nào, phụ nữ chúng ta nên chọn lựa mình thành loại vợ nào, có lẽ chị em khi đọc về 7 loại vợ trên đã tự có đáp án cho mình.

Để có thể trở thành người vợ tốt, Phật lại răn ngũ thiện sau:

Một là cần mẫn, tránh tham. Phụ nữ nên thức khuya dậy sớm, đầu tóc trang phục gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. Khi làm việc tôn trọng người khác, có tấm lòng hiếu thuận, gia đình có hỷ không được ăn trước.

Hai là nhẫn nhịn tránh giận dữ, chồng mắng mỏ thì hiền hòa khuyên giải.

Ba là một lòng hướng về chồng, không mang ý niệm ngoại tình.

Bốn là có tấm lòng thiện nguyện, luôn cầu mong chồng trường thọ, khi chồng đi xa thì phải quản lý nhà cửa.

Năm là bao dung, nên nghĩ về những điều tốt chồng làm, không oán trách những sai lầm của chồng.

Tam ác khiến phụ nữ mất vẻ đoan chính bao gồm:

Một là tham ăn, tham ngủ, hay giận dữ, không giúp đỡ gia đình chồng nhưng đòi hỏi thức ăn, chưa tối đã ngủ trời sáng không dậy, chồng nhắc nhở thì mắng lại.

Hai là ngoại tình, không một lòng hướng đến chồng, tâm luôn nghĩ đến người đàn ông khác, phong tình lẳng lơ.

Ba là dục vọng, mong muốn chồng chết để có thể tái giá.

Đạo làm vợ là khôn cùng, nhưng chỉ cần làm tốt những điều Phật dạy ở trên và loại bỏ tam ác là có thể trở thành người vợ hiền, dâu thảo.

Hạnh phúc gia đình không thể chỉ tồn tại vĩnh cửu nếu chỉ vì dục lạc, đam mê mà còn phải có sự tôn trọng, sống có tình có nghĩa với nhau, làm tròn bổn phận dâu hiền, rể thảo, hiếu dưỡng ông bà, cha mẹ hai bên. Một khi hai vợ chồng hiểu được trách nhiệm của mình thì gia đình sẽ luôn thuận hòa, hạnh phúc.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.