Tại sao phải Thắp Hương khi Cúng Khấn ?

I/ Tại sao lại phải thắp hương khi cúng lễ ?

Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy xem một ví dụ đơn giản sau đây:

Khi muốn gọi điện thoại đi đâu đó cho ai? Mục đích để làm gì?, chúng ta cần phải có một cái điện thoại ( điện thoại bàn, điện thoại di động), một đường truyền thông tin kết nối để đảm bảo cuộc gọi được thực hiện và một danh bạ điện thoại để theo đó mà bấm số liên lạc với người cần gọi. Như vậy là bạn có thể Alô! Alô! và nói bất cứ chuyện gì to nhỏ cần tâm sự….Còn nếu thiếu một trong ba thứ nói trên thì cuộc gọi không thể nào thực hiện được.

thap huong

Áp dụng vào Thế giới tâm linh – Thế giới thần thông, thì bộ não của mỗi con người cũng giống như một chiếc máy điện thoại với những phần mềm cài đặt tinh vi, Đức tin vào nơi linh thiêng chính là một danh bạ điện thoại, mùi hương thơm lan tỏa vào không gian chính là đường truyền thông tin kết nối. Cụ thể hơn nữa, chúng ta có vị dụ một người theo đạo Phật, có đức tin thiêng liêng nơi Đức Phật. Tên hiệu của các vị Phật, Bồ Tát đều nắm rõ, một khi có việc khẩn thiết bèn dâng nén hương thơm mà kêu tới danh vị Đức Phật hoặc Bồ Tát nào đó, liền lập tức được linh ứng.

Hoặc giả như có người theo đạo Mẫu, vốn niềm tin nơi đấng linh thiêng vững như bàn thạch, danh hiệu chức năng các vị Thánh đều hiểu rõ ràng tường tận. Một khi có việc khẩn thiết xin giúp đỡ che chở, bèn dâng nén hương thơm kêu tới danh hiệu vị Thánh nào đó, liền có sự ứng nghiệm thần kỳ. Và những người theo các đạo khác cũng hình thức tương tự.

Như vây thắp hương chính là để kết nối đường truyền tâm linh tới các vị Phật, Tiên, Thánh, Thần. Cùng với đức tin không vụ lợi, không điều kiện, việc kêu cầu của chúng ta ắt có được kết quả hơn cả sự mong đợi.

Đối với người có đức tin thì là như vậy, với người không có lòng tin vào điều gì tâm linh thì chẳng khác gì thiếu mất phần danh bạ điện thoại, sự liên kết không thể hình thành, cưỡng cầu vô ích ( Cuộc gọi không thể thực hiện được).

Để việc thắp hương được đúng và hiệu quả, cần phải thực hiện nghiêm túc vài điều kiện sau đây: Tâm thành, Hương thơm, Lễ đủ.

[su_quote]

1.Tâm thành: nghĩa là phải có đức tin nơi tâm linh như trên đã nói, không điều kiện, không vụ lợi, thông xuốt, thấu đáo, vững như bàn thạch.

2. Hương thơm : nghĩa là phải dùng loại hương có mùi thơm thực sự thì mới hiệu quả. Giống như yếu tố dẫn truyền được nhanh, mạnh. Hương chẳng có mùi thơm, thắp lên khói um tùm, hôi mù, chẳng khác gì đường truyền kém chất lượng, bị hỏng hóc, bị trục trặc, bị hư hại không thể hoạt động nổi.

3. Lễ đủ : nghĩa là phải có một chén nước, một chén trà, một chén rượu ( vô tửu bất thành lễ). Đây là những yếu tố cơ bản cầu thành như một nguyên tắc bảng Cửu Chương cơ bản phải thuộc lòng. Những ai có thể làm theo được như trên ắt trong cuộc đời không ít thì nhiều những điều xứng ý toại lòng.

[/su_quote]

II/ Tại sao thắp hương lại dùng số lẻ?

Đây là nguyên lý Dịch học. Số lẻ là số Dương ( Thiên -Trời ) là số Sinh. Số chẵn là số Âm ( Địa – Đất ) là số Thành.

Số Sinh là biểu tượng cho sự sinh sôi, sinh trưởng và phát triển biến hóa không ngừng.

Số Thành là biểu tượng cho sự việc đã xong (thành) đã hoàn thành, không còn có sự thay đổi, biến hóa, không thể phát sinh và phát triển nữa, dừng lại và chết.

Vì chúng ta đang sống, đang sinh trưởng và phát triển, ngày càng tiến hóa cao hơn nữa, nên chúng ta dùng số lẻ khi thắp hương.

Ý nghĩa từng số nén hương thắp:

1.Nếu thắp 1 nén hương thơm : biểu tượng của sự Tâm thành, tấm lòng chuyên nhất, không sai lệch niềm tin.

2. Nếu thắp 3 nén hương thơm : biểu tượng cho 3 cõi Cõi Trời, Cõi Phật và Cõi Thánh Thần.

3. Nếu thắp 5 nén hương thơm : biểu tượng cho Ngũ Hành luân chuyển, bồi đắp và tiếp nối, phát sinh, biến hóa.

4. Nếu thắp 7 nén hương thơm : Số 7 là Thất (mất) nên biểu tượng cho sự Vĩnh biệt, ra đi mất mát, đau thương lớn lao. Số này thường chỉ được dùng ở nơi các nghĩa trang liệt sĩ hoặc những hoàn cảnh tương tự.

5. Nếu thắp 9 nén hương thơm : biểu tượng 9 phương Trời. Chỉ áp dụng trong đựng đàn tế lễ kêu tới các vị Tiên Thánh Thần

6. Nếu thắp 10 nén hương thơm : Biểu tượng cho 10 phương Chư Phật, Chư vị Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng.Chỉ áp dụng trong đại lễ khánh thành Chùa, Hô thần (Phật, Bồ Tát) nhập tượng.

Phúc Tâm Pháp Sư

Được đóng lại.