Thiềm Thừ ( Cóc Ba Chân – Cóc Tài Lộc) và ý nghĩa của nó trong Phong Thủy

Cóc 3 chân còn gọi là thiềm thừ. Đây là một linh vật phong thủy rất được ưu chuộng để cầu tài lộc. Cóc 3 chân ngậm tiền (ngậm đồng xu) hay còn được gọi là cóc tài lộc hay thiềm thừ là một trong những vật phẩm phong thủy có tác dụng chiêu tài; mang lại sự may mắn, giàu có, thịnh vượng.

Trên lưng cóc có những nốt sần đặc biệt gọi là chòm sao Đại Hùng. Cóc ngồi trên giá tài lộc, mang một đồng xu trên miệng và hai bên sườn đeo hai xâu tiền cổ. Thông thường tượng này gồm một con cóc ba chân ngồi trên giá tài lộc là một đống tiền, miệng ngậm một đồng xu, hai bên sườn đeo hai xâu tiền cổ.

Trên đầu cóc có hình Lưỡng nghi “hình tròn”, phía bên trong hình tựa như hai con cá quay đầu lại với nhau. Còn phía trên lưng cóc có những nốt sần gọi là chòm sao Đại Hùng.

Thiềm Thừ chỉ đứng sau Tỳ Hưu về độ phổ biến. Hiện nay rất nhiều người sử dụng tượng cóc ba chân trong nhà, cửa hàng cửa hiệu nhằm mục đích hút tài lộc. Đây là một trong những vật phẩm phong thủy chiêu tài tốt nhất mang lại điềm lành về tài lộc cho gia chủ.

Truyền thuyết về Thiềm Thừ

Truyền thuyết kể rằng, cóc 3 chân vốn là yêu tinh xấu được thu phục, cải tà quy chính và tỏa đi muôn nơi giúp đỡ người nghèo bằng cách nhả tiền cho họ. Được tiên ông Lưu Hải thu phục; theo tiên ông Lưu Hải để tu hành nên không làm hại nhân gian như trước, mà ngược lại dùng phép thuật của mình đi khắp nhân gian để nhả tiền giúp đỡ mọi người, để thể hiện sự phục thiện, sự cải tà quy chánh với tiên ông Lưu Hải.

Vì thế vào những đêm trăng tròn con vật này ở gần nhà ai thì đó là sự báo tin gia chủ nhà ấy sẽ nhận được sự giàu có, phú quý. Từ đó nó được tôn xưng là con vật quý, biểu tượng vượng tài, sung túc.

Ý nghĩa về Phong Thủy của Thiềm Thừ

Trong phong thủy Cóc ba chân là biểu tượng rất may mắn vì nó có thể đem lại tài lộc cho gia chủ. Hình ảnh cóc ba chân ngậm tiền xu trong miệng tượng trưng cho việc cóc rước tài lộc vào nhà và được gọi là thiềm thừ. Do đó, mọi người hay dùng đón Cóc tài lộc để chiêu tài; chuyển hung hóa cát trong phong thủy nhà cửa, hoặc để tặng cho bà con bạn bè thân hữu khi có dịp hỷ sự.

Cóc 3 chân
Cóc 3 chân

Trong truyền thuyết; cóc ngậm tiền được mô tả là có thể “phun ra của cải” và chỉ sống ở những nơi có sự giàu có. Nó rất nhạy cảm với các “mùi” của sự giàu có. “Thực phẩm” chủ yếu của nó bao gồm vàng; bạc, đá quý. Vì thế, ý nghĩa của con cóc trong phong thủy mà dân gian tin rằng nó xuất hiện ở nơi nào thì nơi đó sẽ có nhiều vàng bạc, trở nên giàu có.

Cách khai quang, điểm nhãn cho Thiềm Thừ

Thiềm Thừ thông nhân tính, vì thế khi khai quang tốt nhất chỉ nên có một mình gia chủ. Thiềm Thừ sau khi được khai quang, nhìn thấy ai đầu tiên sẽ mãi mãi “phù hộ” cho người đó. Vì thế, có người dùng rất tốt nhưng đem tặng cho người khác thì lại không linh là vì lí do này.

1. Chon một ngày đẹp, tắm rửa sạch cho Thiềm Thừ.

2. Lấy nửa thùng nước giếng, lấy tiếp nửa thùng nước mưa.

3. Đổ vào đồ chứa đã chuẩn bị từ trước, đồ chứa đó phải sạch sẽ.

4. Đặt Thiềm Thừ vào nước ngâm 3 ngày 3 đêm.

5. Sau khi lấy ra dùng khăn bông sạch lau khô Thiềm Thừ.

6. Lấy một chút nước CHÈ vẩy vào mắt Thiềm Thừ – đây còn gọi là khai quang điểm nhãn.

Những điều nên làm và đại kỵ khi đặt Thiềm Thừ

* Những điều nên làm:

Nên đặt Cóc Thiềm Thừ hướng mặt vào trong nhà.

Nên đặt Cóc Thiềm Thừ ở góc đối diện chéo với cửa chính. Nếu đặt ở cửa hàng thì có thể đặt trên bàn thu ngân (hướng vào phía trong). Điều quan trọng là đặt Cóc luôn hướng vào phía trong cửa hàng là được. Tại bàn làm việc, có thể đặt cóc xoay một chút về phía mình.

* Những điều đại kỵ:

Đại kỵ khi đặt thiềm thừ quay đầu ra ngoài

Người Việt chúng ta hay trưng bày Cóc vàng phong thủy trên trang thờ Thổ Địa, Thần Tài miệng ngậm đồng tiền cổ quay ra ngoài, tối cho quay đầu vào trong nhà. Với lý luận là ban ngày quay đầu ra ngoài để đi kiếm tài lộc, tối quay đầu vào trong nhà để đem tài lộc vào nhà.

Thực ra những con vật linh thiêng trong phong thủy, nguồn gốc là của người Hoa, là phong tục tập quán lâu đời của người dân xứ sở này. Vì vậy chúng ta cần phải theo những trải nghiệm của họ trong việc sử dụng các linh vật phong thủy linh thiêng này vào phong thủy nhà cửa sao cho có hiệu quả tác dụng nhất và tránh phản tác dụng.

Trong đó việc an vị Cóc vàng phong thủy ở vị trí nào trong nhà cho có hiệu quả, thì chúng ta đã biết như ở trên, cách tốt nhất là tại hai góc của cửa chính trong phòng khách và đầu của Cóc vàng phong thủy ngậm tiền cổ luôn quay vào trong nhà, như thể Cóc vàng phong thủy đang nhảy vào nhà để mang của cải tài lộc vào nhà cho gia chủ.

Tương tự như vậy chúng ta đặt Cóc vàng phong thủy ở cửa hàng, ở công ty nhưng phải nhớ đầu của Cóc vàng phong thủy ngậm tiền quay vào phía trong cửa hàng hoặc công ty. Cũng có thể đặt Cóc vàng phong thủy bên dưới gầm bàn, gầm ghế hoặc trong tủ nhưng đầu Cóc vàng phong thủy phải quay vào trong. Đại kỵ quay đầu ra ngoài vì gia chủ sẽ hao tổn tài lộc, như vậy, Cóc vàng phong thủy thay vì mang tài lộc vào trong nhà cho gia chủ, thì ngược lại mang tài lộc của gia chủ tiêu tan hết ra ngoài.

Nếu chúng ta không làm theo cách truyền thống như người Hoa, thì ít ra ta đặt Cóc vàng phong thủy tại hai góc trước của trang thờ Thổ Địa – Thần Tài cũng được, nhưng chú ý là đồng tiền của hai Cóc vàng phong thủy này phải quay vào phía trong trang thờ Thổ Địa – Thần Tài. Điều này còn thể hiện Thổ Địa giữ bình yên cho gia đạo của gia chủ, Thần tài là vị thần của cải tài lộc, chiêu tài tác lộc cho gia chủ, còn được Cóc vàng phong thủy tác động thêm là mang tài lộc vào trong nhà cho gia chủ nữa, như vậy là hợp lý và có thể chấp nhận được.

Những kiêng kỵ khi bài trí hình tượng cóc tài lộc

Bạn cũng không nên đặt cóc ba chân trong nhà bếp, phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Nếu đặt ở những nơi này, thay vì mang tài lộc đến, cóc trở nên hung dữ và thu hút khí chủ về vận rủi, tàn phá năng lượng tốt đẹp trong nhà. Ngoài ra, cũng không nên bài trí cóc ba chân trong phòng ngủ.

Bạn có thể bài trí cóc ba chân ở nhiều nơi trong nhà. Tuy nhiên, vị trí tốt nhất để đặt cóc ba chân là góc đối diện chéo với cửa chính. Khi bài trí, nên chú ý để cóc ở tư thế hướng vào trong nhà. Bạn cũng có thể đặt cóc ở phía dưới gầm bàn hoặc trong tủ…

Tóm lại những điều không nên đối với cóc phong thuỷ

Không nên đặt Cóc Thiềm Thừ trong nhà vệ sinh, phòng tắm, phía ngoài căn nhà.

Không nên đặt đối diện cửa ra vào, cửa sổ, lỗ thông hơi.

Không nên tạo phủ vải hoặc mang bất kỳ thứ gì phủ lên trên mắt Thiềm thừ.

Không nên đặt quá 9 con Cóc trong nhà.

Tham khảo: Cách chọn Đá Quý hợp Mệnh Cung

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.