Vì sao hầu Quan Hoàng Bẩy thường dâng thuốc phiện ?

Từ thế kỉ 18 đến đầu thế kỉ 19, khi hầu giá Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà, ngoài thuốc lá, kẹo, trà và rượu thì còn có một vật phẩm không thể thiếu đó là thuốc phiện.

Ông Hoàng Bảy
Ông Hoàng Bảy

Từ thực tế này, nhiều người đã cho rằng Quang Hoàng Bẩy là vị quan ăn chơi. Có những người còn ác ý, buông lời bất kính với vị thánh được thờ trong hệ thống Tứ phủ, rằng “Quan Hoàng Bẩy thực chất là tướng quân hay là kẻ buôn thuốc phiện”; gọi đền thờ Quan là ngôi đền cúng thuốc phiện, xin số đề. Vậy thực chất của vấn đề là như thế nào?

Bối cảnh lịch sử và công lao của vị tướng sau này được phong Thánh

Vào thời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng 1740 – 1786, khắp vùng Bảo Hà và biên cương phía bắc, giặc giã bên Trung Quốc tràn sang cướp phá, các tù trưởng cát cứ đánh phá lẫn nhau. Tạo nên một thế nguy hiểm: Thù trong, giặc ngoài. Triều đình đã cử một danh tướng tên là Nguyễn Hoàng Bảy lên trấn thủ biên ải. Tướng Nguyễn Hoàng Bảy đánh đâu thắng đó, phá tan thế giặc ngoại xâm.

Ông cũng đã có công chiêu dụ các thổ ti, tù trưởng, thổ hào quanh vùng đoàn kết quanh ông thành một khối đoàn kết thống nhất. Bảo Hà trở thành một căn cứ quân sự lớn bảo vệ biên ải của Tổ quốc.

Ông đã được các triều vua phong tặng mỹ tự: “Trần An Hiển Liệt” và “Thần Vệ Quốc”. Trong một trận chiến không cân sức sau này, ông đã anh dũng hy sinh. Thân xác ông trôi dạt vào đất Bảo Hà ngày nay. Nhân dân ngậm ngùi thương nhớ và đã lập đền thờ ông.

Lý giải chuyện cúng thuốc phiện.

Dân gian kể lại rằng để thu phục các tù trưởng và thổ phỉ tại vùng biên ải năm đó, thì vị tướng Nguyễn Hoàng Bảy không chỉ dùng biện pháp quân sự mà còn bằng sự thu phục nhân tâm. Để thu phục nhân tâm ông đã chủ động hòa nhập vào cuộc sống của các tù trưởng, thổ ti tại địa phương như uống trà, đánh bạc, hút thuốc phiện…. Có lẽ vì vậy, cứ nói đến ông Hoàng Bảy là chúng ta nghĩ đến một vị quan ăn chơi bậc nhất trong các vị thánh. Cho nên sau này khi hầu ngài, cũng là kể lại sự tích và những việc làm của ngài khi còn tại thế, nên mới có chuyện dâng cả thuốc phiện. Hơn thế, vào thế kỉ 18, 19 thì việc dùng thuốc phiện không được xem là việc xấu, thậm chí đây còn là một vị thuốc giúp cho con người khống chế cơn đau khi mắc bệnh trọng, khi mà y học chưa phát triển như bây giờ.

Tuy vậy, việc dâng ông thuốc phiện là phạm pháp, chúng ta chỉ nên dâng ông Hoàng Bảy trà tàu và thuốc lá là được. Nên nhớ rằng nhà thánh cũng không bao giờ ủng hộ chúng ta vi phạm pháp luật. Việc dân gian dâng ông Hoàng Bảy trà tầu, thuốc phiện nên có nơi cho rằng sự tích Ông Hoàng Bảy chính là nơi thờ một kẻ buôn thuốc phiện là một sự sai lầm và bôi nhọ danh sáng của Ông Hoàng Bảy.

Xem thêm: Sự tích đền ông Hoàng Bảy

 

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.